Chào mừng bạn đến với Website của Đài khí tưởng thủy văn Ninh Bình

Năm 2019 sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan

Thursday, 03/01/2019

Năm 2019 sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan

Chuyên gia khí tượng dự báo năm 2019, nước ta có thể xuất hiện những thời tiết cực đoan như các cơn bão mạnh, mưa lớn cục bộ hay nắng nóng bất thường.

Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), ông Nguyễn Văn Hưởng, đưa ra những dự báo sớm và nhận định chung về tình hình thời tiết cả nước trong năm 2019.

Chuyên gia khí tượng cho biết hiện tại, cả nước đã chịu tác động của hiện tượng ENSO. Trong đó, mức tác động của hiện tượng này đến Trung Bộ là trung bình và đến Bắc Bộ là không nhiều.

 

Từ cuối tháng 11 đến nay, ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, mưa do gió Đông tương đối nhiều. Ngày 8-16/12, khu vực này có lượng mưa rất lớn. Đặc biệt, lượng mưa đo được ở Đà Nẵng lớn chưa từng thấy.

Vị trưởng phòng chia sẻ do tác động của ENSO, sau đợt mưa của đợt không khí lạnh trước và của cơn bão số 10 sắp tới, tổng lượng mưa tháng 1/2019 ở Trung và Bắc Bộ xấp xỉ cao hơn so với cùng kỳ hàng năm.

Tuy nhiên, từ tháng 2-5/2019, ở các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa thiếu hụt khoảng 20-40%. Điều đó có thể gây nên tình trạng thiếu nước, hạn hán ở các khu vực này và xâm nhập mặn ở Nam Bộ.

Ngoài ra, hiện tượng ENSO cũng khiến Bắc Bộ có nắng nóng vào tháng 4-5/2019.

 

Theo chuyên gia khí tượng, số liệu thông kê cho thấy sau năm ENSO, bão trên Biển Đông không xuất hiện quá nhiều. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết cực đoan như xuất hiện những cơn bão mạnh, mưa lớn cục bộ hay nắng nóng bất thường có thể xảy ra.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin thêm theo kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO của các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới, nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 có xu hướng tăng nhanh. Theo đó, hiện tượng ENSO có nhiều khả năng sẽ duy trì trạng thái EL Nino trong nửa đầu năm 2019 với xác suất 80-90%. 

Hoàng Như

 

Bài viết cùng chuyên mục

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình