Chào mừng bạn đến với Website của Đài khí tưởng thủy văn Ninh Bình

Việt Nam có tiếng nói chủ động trong Tổ chức Khí tượng Thế giới

Thursday, 16/11/2017
sáng 15/11, tại Hà Nội Diễn đàn Nhận định khí hậu mùa khu vực Đông Nam Á lần thứ 9 chính thức bắt đầu.

PGS. TS Trần Hồng Thái: Việt Nam có tiếng nói chủ động trong Tổ chức Khí tượng Thế giới

19:57, 15/11/2017 (GMT+7)

(TN&MT) - Như Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn đã đưa tin, sáng 15/11, tại Hà Nội Diễn đàn Nhận định khí hậu mùa khu vực Đông Nam Á lần thứ 9 chính thức bắt đầu. Bên lề diễn đàn, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Trần Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia - Trưởng Ban Tổ chức diễn đàn về những vấn đề liên quan.

 

PGS. TS Trần Hồng Thái - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia

PGS.TS Trần Hồng Thái cho biết: Diễn đàn Nhận định khí hậu mùa khu vực Đông Nam Á lần thứ 9 diễn ra từ ngày 15 - 17/11/2017 với chủ đề "Sử dụng thông tin dự báo mùa trong quản lý nông nghiệp". Diễn đàn thu hút gần 60 đại biểu đại diện các nước thành viên khu vực Asean, Ban Thư ký Asean, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các chuyên gia quốc tế và các đối tác liên quan.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, đại diện của các cơ quan khí tượng Đông Nam Á sẽ đề cập đến các nội dung như: Nhận định khí hậu mùa khu vực trong thời gian tới; hiểu thêm cơ chế tương tác giữa các cơ quan Khí tượng thủy văn và nông nghiệp, từ đó, có thể đưa ra được khuyến nghị chính sách phù hợp trong công tác quản lý nông nghiệp; cập nhật thêm các công nghệ mới về dự báo gió mùa và khả năng ứng dụng trong quản lý nông nghiệp…

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết ý nghĩa của Diễn đàn Nhận định khí hậu mùa khu vực Đông Nam Á lần thứ 9?

PGS. TS Trần Hồng Thái: Diễn đàn Nhận định khí hậu mùa lần thứ 9 giữa các nước ASEAN dưới sự hỗ trợ rất tích cực từ Tổ chức Khí tượng Thế giới, các chuyên gia biến đổi khí hậu và từ các nước lớn.

Trong năm qua, chúng ta thấy rằng, ASEAN là một trong những khu vực chịu ảnh hượng nặng nề do tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai. Vì vậy, Diễn đàn về khí hậu là hết sức quan trọng đối với các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đây là dịp để các chuyên gia về khí hậu cùng nhau nhìn nhận diễn biến khí hậu trong năm qua, trong đó, có sự liên kết, liên quan đến hoạt động của con người, từ đó, chúng ta có thể cùng nhau lường trước những hiểm họa, đồng thời, chúng ta có thể tận dụng cơ hội của biến đổi khí hậu để phát triển.

Đây sẽ là cơ hội cho chúng ta tạo ra tiếng nói cho 50 năm tiếp theo của ASEAN, cho một cộng đồng, với một nhân diện và một tầm nhìn đồng nhất - Một ASEAN mạnh mẽ hơn nữa bắt đầu từ những hoạt động cụ thể của cộng đồng, như Diễn đàn Nhận định Khí hậu ASEAN ngày hôm nay.

 

Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm

PV: Chủ đề của Diễn đàn Nhận định khí hậu mùa khu vực Đông Nam Á lần thứ 9 là "Sử dụng thông tin dự báo mùa trong quản lý nông nghiệp" có ý nghĩa như thế nào với khu vực ASEAN và Việt Nam, thưa ông?

PGS. TS Trần Hồng Thái: Vấn đề tác động của khí hậu, biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp là rất lớn, đặc biệt, ở những nước bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino cũng như những nhiễu động từ phía Nam như các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, thách thức trong việc sử dụng thông tin dự báo mùa trong nông nghiệp chính là nằm ở những hoạt động đánh giá và nắm bắt những lợi ích tiềm ẩn từ khí hậu, nhằm cải thiện tình hình an ninh lương thực, bảo vệ nguồn tài nguyên, giảm chi phí hoặc thu được hiệu quả kinh tế tốt hơn trong cộng đồng… Vì vậy, tôi cho rằng, đây là công việc, là lĩnh vực hết sức quan trọng đối với khu vực và nhất là Việt Nam.

PV: Đóng góp của Việt Nam đối với khu vực ASEAN nói riêng và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) như thế nào, thưa ông?

PGS. TS Trần Hồng Thái: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đặc biệt là Bộ TN&MT rất quan tâm đến biến đổi khí hậu, diễn biến của khí hậu cũng như công tác dự báo khí hậu, dự báo phòng chống và giảm nhẹ thiên tai…

Do đó, có thể nói, Việt Nam rất chủ động tham gia mọi hợp tác đa phương về khí hậu, biến đổi khí hậu và công tác dự báo. Từ tham gia thương thảo các Hiệp định về biến đổi khí hậu, tham gia các diễn đàn đa phương của Tổ chức Khí tượng Thế giới, tham gia Ủy ban Bão Quốc tế, tham gia các tiểu ban Khí tượng và Vật lý địa cầu của Đông Nam Á…

Tham gia các diễn đàn đó, các bên đã chủ động cùng nhau chia sẻ các kết quả nghiên cứu. Việt Nam đã chủ động chia sẻ các kết quả nghiên cứu của mình đối với cộng đồng thế giới. Chúng ta đã xây dựng được những kịch bản biến đổi khí hậu của Việt Nam và khu vực.

Trong hợp tác quốc tế, chúng ta đã và đang tích cực nâng cao vai trò của Việt Nam. Chúng ta đã có những tiếng nói chủ động trong các diễn đàn quốc tế, trong Tổ chức Khí tượng Thế giới, trong Ủy ban Bão Quốc tế. Các phương pháp và kịch bản của Việt Nam, các nước trên Thế giới đã nghiên cứu, sử dụng được rất nhiều và ngược lại, tham gia các diễn đàn này chúng ta cũng học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm của các nước khác để áp dụng vào Việt Nam.

Việt Nam đã đóng góp, cung cấp thông tin và đã được Tổ chức Khí tượng Thế giới - WMO công nhận là một trung tâm dự báo vùng. Và đây là một trong những nỗ lực hết sức quan trọng. Việt Nam đã, đang và sẽ trở thành một trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ dự báo cảnh báo những hiện tượng dự báo thời tiết nguy hiểm như lũ quét, sạt lở đất, dự báo trên biển… Tôi nghĩ, đây là một trong những nỗ lực của Việt Nam để hòa nhập với thế giới nhằm nâng cao vị thế của ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam.   

PV: Từ những chia sẻ, kinh nghiệm đó, chắc chắn chúng ta áp dụng được vào công tác dự báo cũng như phòng chống thiên tai, thưa ông?

PGS. TS Trần Hồng Thái: Đúng như vậy, từ những kinh nghiệm chia sẻ đó, chúng ta đã có những chính sách trong phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về công tác dự báo chúng ta cũng đã chủ động chia sẻ và trong 10 năm vừa qua, Việt Nam đã có những cải thiện rất nhiều về mạng lưới quan trắc và truyền tin, hiện đại hóa công nghệ, tự động hóa công tác dự báo. Tuy vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, chúng ta phải tăng cường đầu tư tăng cường năng lực công tác dự báo để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và phòng chống thiên tai.

PV: Sẵn sàng chia sẻ, luôn học hỏi kinh nghiệm và chắc chắn Việt Nam sẽ luôn đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực ngành Khí tượng thủy văn. Vậy công tác này sẽ được ngành chú trọng trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

PGS. TS Trần Hồng Thái: Thiên tai là vấn đề không có biên giới. Do đó, để làm tốt công tác phòng chống thiên tai, chúng tôi đã đang và sẽ có những quan hệ đa phương và song phương. Huy động các nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam từ tài chính, kỹ thuật, công nghệ để giúp chũng ta hoàn thành mục tiêu hiện đại hóa ngành khí tượng thủy văn trong tương lai…

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Việt Hùng - Hoàng Minh (thực hiện)

Bài viết cùng chuyên mục

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình