Chào mừng bạn đến với Website của Đài khí tưởng thủy văn Ninh Bình

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương và khí hậu, thời tiết của chúng ta

Wednesday, 24/03/2021

Sáng 23/3, tại Hà Nội Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng ngày Khí tượng thế giới năm 2021. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì và phát động Lễ hưởng ứng.

Buổi Lễ còn có sự tham gia của nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT ông Nguyễn Công Thành; Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái, các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam qua các thời kỳ; đại diện các các cơ quan, đoàn thể của Trung ương, các tổ chức quốc tế; các trường Đại học cùng toàn thể các cán bộ, viên chức ngành KTTV tại 9 điểm đầu cầu trực tuyến Đài KTTV khu vực và 54 tỉnh thành trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại Lễ phát động ngày Khí tượng Thế giới 2021

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Từ năm 1950, ngày 23 tháng 3 hàng năm đã được Tổ chức khí tượng thế giới công nhận là ngày Khí tượng thế giới. Sự kiện này nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của ngành Khí tượng thủy văn thế giới nói chung và của ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam chúng ta nói riêng trong công cuộc phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn cho của nhân dân không chỉ tại Việt Nam mà còn của nhân dân các nước trong khu vực.

“Mỗi số liệu quan trắc, mỗi thông tin dự báo, cảnh báo của ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam bất kể ngày và đêm đã và đang từng bước góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước; đồng thời đóng góp quan trọng, thiết thực nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ hiệu quả thông tin giữa các quốc gia” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chủ đề của Ngày khí tượng thế giới năm 2021 là “Đại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta”. Qua đó, chúng ta thấy được Chủ đề đã nhấn mạnh thông điệp trọng tâm của WMO về việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong hệ thống Trái đất. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi động Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2021 – 2030 - thập kỷ khuyến khích nỗ lực thu thập khoa học đại dương - thông qua các ý tưởng sáng tạo và chuyển đổi - làm cơ sở thông tin để hỗ trợ phát triển bền vững.

Để hưởng ứng sự kiện Ngày Khí tượng Thế giới năm 2021, hòa chung với ý tưởng kết nối từng cá nhân, cộng đồng, xã hội tham gia công tác khí tượng thủy văn của Tổ chức Khí tượng thế giới, ông kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam nói riêng, cán bộ toàn Ngành Tài nguyên và Môi trường nói chung tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm và cố gắng vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục gách vác trọng tránh to lớn của Ngành, đáp ứng niềm tin của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, của Lãnh đạo Bộ; đáp ứng niềm tin và mong đợi của nhân dân.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Talass chia sẻ thông điệp Ngày Khí tượng Thế giới 2021

Cũng tại Lễ phát động, các đại biểu đã cùng được lắng nghe những chia sẻ của các đại diện từ các Tổ chức quốc tế, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Ủy ban nhân dân huyện đảo Trường Sa…

Phát biểu tại Lễ phát động, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái bày tỏ sự cảm ơn trân trọng đến sự hiện diện của các đồng chí đại diện các Bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương; các vị khách quý đại diện cho các tổ chức quốc tế toàn thể quý vị đại biểu tới dự buổi Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới năm 2021. Để đáp lại những tình cảm, sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ lão thành của ngành qua các thời kỳ, thông qua buổi lễ hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới năm nay, tôi xin hứa trong thời gian tới, ngành khí tượng thủy văn sẽ tập trung các nguồn lực để phát triển ngành đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và tự động hóa, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật khí tượng thủy văn trong phạm vi cả nước; nâng cao năng lực quan trắc, dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, trọng tâm là dự báo, cảnh báo các thiên tai liên quan đến bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất… đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai được dự báo là ngày càng phức tạp, khó lường.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại Lễ phát động

Các đại biểu chia sẻ tại Lễ phát động

Ngay sau Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng Thế giới, Tổng cục Khí tượng Thủy văn sẽ tổ chức Tọa đàm: “Giám sát Đại dương - Dự báo, cảnh báo thiên tai phục vụ sinh kế biển”. Tạp chí Khí tượng Thủy văn sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

Các đại biểu chụp ảnh tại Lễ phát động

Bài và ảnh: Thu Hằng - Bùi Dịu

 

Bài viết cùng chuyên mục

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình